Logo
phone
Hotline: 0867.819.698
phone
Hotline: 0396.921.343
TS. Cù Văn Trung
TS. Cù Văn Trung
TS. Cù Văn Trung, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Công ty Cổ phần Tư vấn và đào tạo giáo dục, cho rằng, giáo dục cần trang bị cho người học những kiến thức, kỹ năng, thái độ... để tham gia tích cực và có trách nhiệm trong một thế giới đang thay đổi từng ngày.
Nhà báo thật gặp nhà báo chất
27/11/2023
icon-zalo

Trong cuộc sống sự va chạm là khó tránh khỏi, có thể là các va chạm về các tình huống trên đường, các va chạm về một số quan điểm trong chuyện làm ăn, kinh doanh hay là các mâu thuẫn nảy lửa về một số bất đồng của đời sống dân sự. Điều quan trọng hơn cả khi đứng trước các tình huống như thế, chúng ta cần bình tĩnh, điều hòa tính tình của mình và khéo léo tìm hướng giải quyết một cách êm thấm.

 

Trên đường đưa ông anh nhà báo mà tôi thân ra sân bay Nội Bài, vào giờ cao điểm chập choạng tối, chẳng may một chiếc xe TUSON đâm xầm vào đuôi xe ôto của tôi. Hai anh em thoáng bất ngờ và nhanh chóng tắt máy để xuống xem hiện trường của tình huống. Bạn lái xe “mặt cắt không ra máu”, nói chẳng ra lời nào làm chúng tôi khó bề trao đổi. Thấy phía trước đầu xe có dán dòng chữ VTV, tôi chỉ vào rồi bảo em đi sao mà không chú ý, Báo chí thật hay “cáo mượn oai hùm”. Nhằm để có đường lui cho cu cậu lái xe, tôi bảo thôi đền 2 triệu rồi chúng ta lên đường.

 

Bạn lái xe lúng túng và vẫn còn hốt hoảng khó trả lời, và anh ơi “em là lái xe thuê”, ông anh em mệt quá, ngồi ghế sau nên em cũng bị phân tán không chú ý mà đâm vào xe anh. Tôi bảo ông anh nào, báo chí giả hay báo chí thật. Ông bạn tôi sẵn căn nghề nghiệp liền rút chiếc thẻ đỏ giơ ngang mắt cu cậu rồi bảo, các anh đây báo thật mà có dán tờ giấy kia bao giờ đâu. Cậu lái xe lũi thũi đi lại xe thông báo với anh đang mệt rồi anh ta bước ra thì đúng là nhà báo “chất”. Phút nhìn đâu tiên là chúng tôi nhận ra ngay vì anh ấy là người khá nổi tiếng, thường xuyên dẫn chương trình trên tivi vào lúc 19h hàng ngày trong chuyên mục Thời sự - Chính trị của truyền hình Quốc gia VTV1.

 

Anh bảo thôi lỗi nhỏ, đi đi kẻo tắc đường, trước sự choáng ngợp ban đầu nhưng với giọng điệu của người có hơi ngang nên trước đề nghị của anh, tôi thấy nó thiếu vẻ chân thành, tôi bảo rằng thái độ anh như thế tôi không đi, anh bạn tôi cũng thêm vào. Anh nói thế đúng thật là chưa được. Thế rồi chúng tôi lấy số điện thoại của nhau để có gì khắc phục sự cố này sau. Như nhận ra đã lỡ lời, hơi quá, anh nhà báo “chất” chủ động phản hồi tin nhắn một cách rất nhã nhặn, đầy tính xây dựng. Và như thế câu chuyện đã nhẹ nhàng đi bao nhiêu.

 

Tiễn nhau ngàn dặm cũng phải xa nhau, tác giả và nhà báo Xuân Trung chia tay nhau tại phi trường

 

Tôi và anh bạn tiếp tục ra sân bay cho kịp phi cơ cất cánh lúc 21h, chúng tôi chụp với nhau vài bức ảnh ở phi trường rồi tôi nhanh chóng quay về nhà. Sáng hôm tôi đánh xe đi sửa, sau khi chờ đợi 2,5 ngày và thanh toán hơn 3 triệu. Tôi gửi hóa đơn thông báo qua zalo tới ông anh chất như đã đề cập bên trên. Anh bảo sao cao vậy và xin số điện thoại chủ Gara, anh có điện và một ngày sau đó thì xin số tài khoản của tôi. Để hài hòa và nhẹ nhàng cho cả hai, tôi bảo anh gửi 2 triệu kèm lời nhắn “Đây là sự cố không mong muốn, không phải anh gây ra, chỉ vì bạn lái xe chưa tập trung nên cần trả học phí cho sự bất cẩn của mình. Anh em mình sẽ thông cảm cho bạn ấy nhưng cũng phải nghiêm túc chỉ ra khuyết điểm để bạn ấy tiến bộ không ngừng”

 

Thiết nghĩ, Tôi không lấy tiền của anh cũng được nhưng điều ấy cũng chưa hẳn tốt bởi bản chất sự việc vốn nó thể, ta làm khác cũng chả có lợi cho ai và nhiều khi lại dung túng cho cái danh sao số coi nhẹ sự việc, sự cố rồi tiếp đà cho cái bất cẩn nối tiếp cái sai. Sự phải chăng trong ứng xử là cần thiết ở trạng thái chấp nhận được, vừa có tình lại vừa hợp lý với mỗi bên. Nhận ra điều ấy trong thông điệp của tôi nên anh kèm lời nhắn “Cảm ơn em” sau khi đã chuyển khoản 2 triệu. Trong cuộc sống hẳn ai cũng đều mắc lỗi này lỗi kia, tôi đi cố mà vượt qua đèn đỏ rồi lãnh đủ tiền phát, mát chân ga mà tôi vít quá tốc độ đến nỗi giữ bằng 3 tháng cùng tiền phạt nguội rất cao. Nhưng có những lỗi như giật điện thì làm gì có cơ hội mà sửa sai nên vì thế mọi sự bất cần đều phải được sửa chữa nghiêm túc kẻo những sai lầm tai hại, khó đỡ sẽ có dịp lập lại trong tương lai.

 

Đặc biệt hơn nữa là những sự cố với người nổi tiếng có thể một số bạn nhân cơ hội đó để “lấy le, làm màu” rồi vội vã đăng tải các hình ảnh va chạm lên mạng xã hội nhằm gây sự chú ý và thu hút người xem. Chỉ cần chút bốc đồng như vậy rất dễ gây mất uy tín và hành ảnh của người họ. Chúng ta đều biết không gian mạng với rất nhiều ý kiến trái chiều, khó kiểm soát, kiểm duyệt. Nên hành động đó là không nên, tôi có hai người bạn trong nghề chỉ cần nhìn họ đăng đi ăn với một nhân vật nổi tiếng với vẻ mặt hứng khởi, đầy tự hào là tôi biết ấy cũng là biểu hiện của kề cạnh, dựa hơi. Âu cũng là tâm lý thường trực của con người với các mặt tích cực và tiêu cực nhưng tất cả những ứng xử như thế chúng ta cần cân nhắc, cẩn thận trước khi quyết định đăng tải.

 

Có thể thấy rằng, sâu xa nhất của mỗi con người chúng ta chính là lột bỏ những “áo khoác”, những danh xưng thì trong tất cả mỗi người đều giống nhau. Càng ngày tôi càng thấy câu nói “làm gì có nhà văn, nhà báo, nhà giáo, nhà chính trị mà chỉ là những trạng thái khác nhau của con người để quán xuyến các giai đoạn khác nhau của đời người”. Nhận thức điều ấy như một phương châm sẽ giúp chúng ta hành xử đúng đắn trước các trạng thái tâm lý của con người chính là chìa khóa thành công trong các mối quan hệ đan xen, chồng chéo, thậm trí xung đột, rủi ro trong cuộc đời mỗi chúng ta.

Tags
Hình ảnh hoạt động của chúng tôi
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh 58
Ảnh 57
Ảnh 56
Ảnh 55
Ảnh 54
Ảnh 53
Ảnh 52
Ảnh 51
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
anh 50
anh 49
anh 48
anh 47
anh 46
anh 45
anh 44
anh 43
anh 42
anh 41
anh 40
anh 39
anh 38
anh 37
anh 36
anh 35
anh 34
anh 33
Anh 32
Anh 31
Anh 29
Anh 28
Anh 27
Anh 26
Anh 25
Anh 24
Anh 23
Anh 22
Anh 21
Anh 20
Anh 19
Anh 18
anh 14
anh 17
anh 16
anh 15
anh 13
anh 12
anh 11
anh 10
ảnh 16
anh 1